Giá vàng hôm nay (29/12): Biến động tăng giảm khó lường

Giá vàng trong nước hôm nay (29/12) tiếp tục biến động khó lường sau công điện của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp đà giảm nhẹ vì đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ phục hồi.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ hôm nay 29/12

Do đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trở lại, giá vàng đã giảm sau khi đạt mức cao nhất trong 3 tuần trong phiên giao dịch hôm qua (28/12). Điều này làm giảm sức hấp dẫn của vàng, tài sản không sinh lãi, khi triển vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu năm 2023 bị giảm sút.

Giá vàng giao ngay mất 0,4% xuống còn 2.069,79 USD/ounce, trong khi giá vàng giao tháng 2 giảm 0,5% xuống 2.083,5 USD. Trước đó, giá vàng đã leo lên 2.088,29 USD, mức cao nhất từ ngày 4/12.

Sáng hôm nay (29/12), giá vàng giao ngay tiếp tục giảm nhẹ về mức 2.068,58 USD/ounce vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Chris Gaffney của EverBank nói rằng khối lượng giao dịch thấp trên các thị trường làm cho giá vàng dao động nhẹ, đặc biệt khi nó đang tiệm cận mức kỷ lục.

“Giá vàng được hỗ trợ bởi kỳ vọng về lãi suất thấp hơn và đồng USD yếu đi vào cuối năm”, ông Gaffney nói thêm.

Chỉ số USD Index tăng 0,3% sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 5 tháng và lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm cũng tăng lên, thoát khỏi mức thấp nhất từ tháng 7.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ tăng lên trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động đang suy yếu trong quý IV năm nay.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà đầu tư đang đánh cược vào 88% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 năm sau.

“Chúng tôi dự báo giá vàng sẽ tăng trong 12 tháng tới, do dữ liệu kinh tế yếu đi và lạm phát giảm ở Mỹ khiến Fed phải hạ lãi suất”, nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS nói.

Giá vàng trong nước đảo chiều sau khi giảm mạnh vào đầu ngày

Sau khi giảm sâu 3,5 triệu đồng vào đầu ngày, giá vàng miếng SJC đã bật tăng trở lại 2,5 triệu đồng vào cuối buổi sáng, đạt 77 triệu đồng một lượng.

Từ 10h30 đến 11h50, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC liên tiếp điều chỉnh tăng giá vàng miếng SJC lên 2,5 triệu đồng, từ 71,5 – 74,5 triệu đồng lên 74 – 77 triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng miếng của DOJI tăng chậm hơn, hiện đang ở mức 71 – 75 triệu đồng vào lúc 11h56.

Giá vàng trong nước đảo chiều sau khi giảm mạnh vào đầu ngày
Giá vàng trong nước đảo chiều sau khi giảm mạnh vào đầu ngày

SJC và DOJI đều duy trì chênh lệch mua bán cao, lần lượt là 3 triệu đồng và 4 triệu đồng, để giảm thiểu rủi ro khi giá vàng biến động mạnh.

Cập nhật giá vàng trong nước vào cuối buổi sáng hôm nay 29/12
Cập nhật giá vàng trong nước vào cuối buổi sáng hôm nay 29/12

Trước đó, giá vàng SJC đã sụt giảm mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Lúc 9h22, mỗi lượng vàng miếng của SJC chỉ còn 71 – 74 triệu đồng, giảm 3,5 triệu đồng so với cuối ngày hôm qua. Giá vàng miếng của DOJI cũng giảm xuống cùng mức. Chỉ trong hai ngày qua, giá vàng miếng đã mất đi 6 triệu đồng so với đỉnh cao 80 triệu.

Giá vàng miếng sáng nay có kịch bản tương tự như chiều hôm qua, khi giảm đột ngột 3-4 triệu đồng rồi nhanh chóng phục hồi 1,5 triệu đồng vào cuối ngày.

Sau khi Thủ tướng yêu cầu điều hành giá vàng theo thị trường quốc tế, không để chênh lệch quá cao, giá vàng miếng SJC đã giảm liên tục, khiến khoảng cách với thế giới giảm từ 18-20 triệu đồng xuống còn 13 triệu đồng một lượng.

Các chuyên gia cho biết, đây không phải lần đầu có biến động mạnh như vậy. Trước đây, giá vàng miếng đã nhiều lần tăng nóng hoặc giảm chậm hơn thế giới. Năm ngoái, giá vàng miếng cũng gây xôn xao khi chênh lệch với thế giới hơn 20 triệu đồng.

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *